I. Căn cứ pháp lý
– Điều 77 Luật An toàn vệ sinh lao động số 84/2015/QH13 quy định: Người sử dụng lao động phải tổ chức đánh giá và hướng dẫn người lao động tự đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động trước khi làm việc, thường xuyên trong quá trình lao động hoặc khi cần thiết.
– Đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh hoạt động trong các ngành nghề quy định tại Điều 8 Thông tư 07/2016/TT-BLĐTBXH: người sử dụng lao động áp dụng bắt buộc việc đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động và đưa vào trong nội quy, quy trình làm việc.
II. Khái quát về đánh giá rủi ro
Đánh giá rủi ro là tập hợp các quá trình để xác định các nhiệm vụ hoặc công việc mà người lao động đang thực hiện từ đó tiến hành nhận diện các mối nguy hiểm tồn tại. Quá trình đánh giá sẽ xác định tiềm năng xảy ra tình huống nguy hiểm, đó là sự tiếp xúc giữa người lao động và yếu tố nguy hiểm (năng lượng nguy hiểm) hoặc người lao động di chuyển vào vùng hoạt động (phạm vi ảnh hưởng) của yếu tố nguy hiểm. Tình huống nguy hiểm đó gây ra sự tác động của yếu tố nguy hiểm lên cơ thể của người lao động.
Rủi ro = Khả năng xảy ra x Mức độ nghiệm trọng
Bảng trận ma định lượng xác định cấp độ rủi ro
Khi xác định được cấp độ rủi ro, tổ chức sẽ thiết lập các biện pháp kiểm soát phù hợp và hiệu quả.
Thang cấp độ kiểm soát rủi ro
Các biện pháp kiểm soát rủi ro được thiết lập, chúng ta tiến hành hoạt động đánh giá “Mức độ tin cậy” của biện pháp kiểm soát. Đây là việc làm không thể thiếu trong quá trình quản lý và kiểm soát mối nguy hiểm, bởi các biện pháp kiểm soát có thể sẽ bị thay đổi, xuống cấp hoặc ít hiệu quả sau thời gian hoạt động, do đó tổ chức cần thực hiện các biện pháp quản lý để giám sát và duy trì tính hiệu quả của các biện pháp kiểm soát.
Hoạt động tái “Đánh giá rủi ro” cần được thực hiện mỗi khi có những sự thay đổi:
- Phát sinh thêm các nhiệm vụ hoặc công việc mới;
- Thay đổi người lao động mới;
- Thay đổi điều kiệnmôi trường làm việc;
- Thay đổi các biện pháp kiểm soát;
- Khi có sự cố xảy ra;
- Xem xét lại định kỳ hàng năm
III. Các loại hình đánh giá rủi ro
- Đánh giá rủi ro công nghệ sản xuất (dây truyền sản xuất) – Process Safety Management (PSM)
- Đánh giá rủi ro tác động về Môi trường (Environmental Risk Assessment)
- Đánh giá rủi ro về An toàn, vệ sinh lao động:
- Đánh giá rủi ro theo từng công việc (Job)
- Đánh giá công việc thường xuyên (RA – Risk Assessment)
- Đánh giá công việc không thường xuyên (PJHA – Pre Job Hazard Assessment)
- Đánh giá rủi ro theo công đoạn/khu vực làm việc/hoạt động (Process)
- Đánh giá rủi ro theo từng công việc (Job)
Các phương pháp “Đánh giá rủi ro”:
- Đánh giá rủi ro “Định tính”
- Đánh giá rủi ro “Định lượng”
Hiện nay, “Đánh giá rủi ro” được áp dụng rộng rãi để hướng tới mục tiêu kiểm soát và quản lý được các mối nguy hiểm. Kết quả đó sẽ đảm bảo người lao động làm việc được an toàn, gia tăng sự gắn bó và cống hiến cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp vận hành an toàn, liên tục và phát triển bền vững.
SIC Việt Nam thực hiện đào tạo chương trình Đánh giá rủi ro tại Goertek Vina (Việt Nam)
IV. Lợi ích
- Doanh nghiệp thể hiện cam kết của mình trong việc cung cấp một môi trường làm việc an toàn và lành mạnh;
- Đáp ứng sự tuân thủ của Pháp luật Việt Nam về An toàn vệ sinh lao động và Bảo vệ môi trường;
- Tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp tới người lao động, cơ quan quản lý nhà nước, các bên quan tâm và xã hội;
- Cải thiện và nâng cao sự gắn bó và hài lòng với doanh nghiệp của nhân viên, qua đó gia tăng hiệu quả sản xuất và chất lượng;
- Cải thiện kết quả về sức khỏe, sự an toàn và làm gia tăng khả năng lao động của nhân viên;
- Giảm chi phí vận hành, giảm thời gian dừng do sự cố và giảm chi phí liên quan đến chăm sóc sức khỏe, bồi thường khả năng suy giảm khả năng lao động…;
- Cải thiện sự tin cậy từ các bên quan tâm và tăng cường sự hợp tác bền chặt;
- Hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp được cải thiện và nâng cao với công chúng;
- Nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp;
- Doanh nghiệp phát lớn mạnh và bền vững;
V. Hiện trạng áp dụng chương trình Đánh giá rủi ro tại Việt Nam
Hiện nay, tại Việt Nam có rất nhiều doanh nghiệp đã thực hiện Chương trình “Nhận diện mối nguy và đánh giá rủi ro”. Có rất nhiều phiên bản và loại hình của công cụ “Nhận diện mối nguy và đánh giá rủi ro” được áp dụng. và ban đầu, nó cho thấy phần nào tính hiệu quả của công cụ này mang lại.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhận thấy kết quả chỉ được cải thiện bước đầu, sau một thời gian áp dụng và vận hành thì kết quả đã không được như mong muốn, thậm trí có những chiều hướng xấu hơn, nhiều tai nạn nghiệm trọng vẫn xảy ra, các chỉ số về an toàn chưa thực sự tốt. Các vấn đề này xảy ra do đâu, nguyên nhân và vấn đề ở đây là gì?
Qua phân tích, đánh giá từ nhiều mô hình và doanh nghiệp, SIC Việt Nam nhận thấy các nguyên nhân sau:
- Doanh nghiệp đang sử dụng phiên bản lỗi thời có tính ứng dụng và thực chiến không cao;
- Năng lực của người điều hành, chủ trì thực hiện đánh giá rủi ro còn nhiều hạn chế, chưa hiểu rõ về nguyên lý cách thức áp dụng;
- Phương pháp và cách thức thực hiện chưa đúng: Đánh giá chung chung, chưa cụ thể, Biện pháp kiểm soát có tính tin cậy thấp, đa phần sử dụng các biện pháp hành chính để kiểm soát rủi ro, không có bước kiểm tra và đánh giá tính hiệu quả của biện pháp kiểm soát…
- Kỹ năng đánh giá, giám sát và duy trì của người thực hiện và chủ trì chưa tốt;
- Niềm tin về lợi ích và giá trị của công cụ chưa cao nên Doanh nghiệp hoặc người được giao nhiệm vụ chưa thực sự chú trọng và đầu tư phù hợp để vận hành công cụ.
Vậy chúng ta cần làm gì để giải quyết vấn đề này, làm thế nào để áp dụng và vận hành Chương trình “Đánh giá rủi ro” một cách phù hợp, hiệu quả và duy trì kết quả an toàn bền vững…
Hãy liên hệ với Công ty SIC Việt Nam để được hỗ trợ và tư vấn xây dựng “HỆ THỐNG THỰC CHIẾN” này.